วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ฉากกั้นห้องจากขวดพลาสติก



ฉากกั้นห้องรีไซเคิลจากขวดพลาสติก



คุณเป็นคนหนึ่งรึเปล่าที่ชอบดื่มน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจ แต่หลังจากดื่มแล้วขวดน้ำที่ดื่มหมดแล้วเคยคิดเล่นๆไหมคะ ว่าเราสามารถเอาขวดพวกนี้ไปทำอะไรได้อีกบ้าง นอกจากทิ้งลงถังขยะ ติ๊กต๊อกๆๆๆ คิดออกไหมคะ ถ้ายังไม่ออกวันนี้เรามี 1 ไอเดียการนำเจ้าขวดพลาสติกเหล่านี้มาจัดการรีไซเคิลสะใหม่เพื่อลดขยะกันค่ะ ไอเดียที่ว่านั่นก็คือการเอาขวดพลาสติกมาทำเป็นฉากกั้นห้องสวยๆ และไม่เหมือนใคร

อุปกรณ์ DIY ฉากกั้นห้องรีไซเคิลจากขวดพลาสติก



     1.  ขวดพลาสติกขนาด 0.5 ml
     2.  กรรไกร
     3.  ทราย
     4.  เอ็น
     5.  มีด
     6.  ไม้ยาวเท่ากันขนาดของพื้นที่ที่เราจะกันห้อง






ขั้นตอนการทำฉากกั้นห้องจากขวดพลาสติก


1.  จัดการทำความสะอาดขวดพลาสติกทั้งหมดที่ได้มา แล้วผึ่งให้แห้ง

2.  ตัดขวดพลาสติก โดยเราจะใช้เฉพาะส่วนของก้นขวดพลาสติก หากใครมีฝีมืออาจจะตัดแต่งก้นขวดให้ออกมาเป็นรูปดอกไม้เพื่อความสวยงามก็ได้นะคะ

3.  หลังจากตัดขวดพลาสติกครบตามที่ต้องการแล้ว ให้เอาทรายที่เตรียมไว้ไปอุ่นให้ร้อนโดยการนำไปคั่วในกระทะ เมื่อทรายเริ่มร้อนให้ยกลงแล้วเอาก้นขวดพลาสติกที่เราตัดเตรียมไว้ไปแช่ในทราย โดยเราจะเอาด้านที่มีขอบขมจากการตัดแช่ลงไปในทรายสัก 5 – 10 วินาที เพื่อลดความคมของขอบ ไม่อย่างนั้นฉากกั้นห้องอาจจะบาดเวลาเราเดินผ่าน หรืออาจจะเป็นอันตรายหากบ้านมีเด็กเล็กได้นะคะ  ทำให้ครบหมดทุกอันหากทรายเริ่มไม่ร้อนให้เอาทรายกลับไปคั่วต่อในกระทะแล้วค่อยนำมาทำต่อ

4.  เมื่อลบความคมของขอบเรียบร้อยแล้ว ถึงขั้นตอนที่เราจะมาประกอบฉากกั้นห้องรีไซเคิลของเราแล้วล่ะคะ เริ่มจากนำก้นขวดพลาสติกที่เตรียมไว้มาเจาะจูสำหรับร้อยเส้นเอ็นเพื่อผูกก้นขวดเข้าด้วยกัน บางคนอาจจะใช้ลูกปัดร้อยเสริมเพื่อความสวยงามก็ได้นะคะ สำหรับความกว้างของฉากกั้นห้องวัดจากพื้นที่ที่คุณต้องการติดฉากกั้นห้อง ส่วนความสูงของฉากกั้นห้องนั่นแล้วแต่เลยค่ะโดยวัดจากเพดานลงมา


5.  เมื่อร้อยก้นขวดพลาสติกเรียบร้อยแล้วเราจะนำมาติดกับไม้ที่เราเตรียมไว้ แล้วจึงค่อยนำไม้ไปติดที่เพดาน เพียงเท่านี้เราก็มีฉากกั้นห้องที่นอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้วยังสวยงามด้วยค่ะ




2 ความคิดเห็น: