วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สร้างความเป็นส่วนตัวด้วยฉากกั้นห้อง

               
ฉากกั้นห้อง DIY


              หลายคนอาจกำลังมองหาฉากกั้นห้องที่มีขนาดสัดส่วนพอดีกับห้องของตัวเองหรือพื้นที่ที่ต้องการกันห้อง แต่ฉากกั้นห้องที่มีขายตามร้านนั่นมีขนาดใหญ่เกินไป หรือเล็กเกินไปกว่าสัดส่วนที่เราต้องการ วันนี้เรามีไอเดียการทำฉากกั้นห้องมานำเสนอกันค่ะ โดยฉากกั้นห้องที่เราจะทำกันวันนี้สามารถเคลื่อนย้ายไปในตำแหน่งที่คุณต้องการได้ง่ายเพียงแค่ลากไปลากมาเท่านั้นค่ะ

         อุปกรณ์ประกอบฉากกั้นห้อง




    1.  ท่อ PVC  3 อัน หรือหากใครมีราวเหล็กที่ไม่ใช้แล้วก็สามารถนำมาใช้ได้นะคะ
    2.  ไม้กระดาน  1 แผ่น
    3.  ข้อต่อท่อ PVC เลือกแบบที่เป็นข้องอ 90 องศา 4 ชิ้น
    4.  กิ๊บจับท่อ PVC 2 ชิ้น หรือตัวยึดท่อเหล็กกับแผ่นไม้
    5.  ล้อเลื่อน
    6.  น็อตสกรูสำหรับยึดล้อเลื่อนเข้ากับแผ่นกระดาน
    7.  สีสำหรับทาท่อ PVC โดยคุณสามารถเลือกสีได้ตามชอบใจได้เลยค่ะ
    8.  แปรงทาสี
    9.  ผ้าลายที่ชอบ
   10. เข็มและด้าย
   11. กระดุม หรือตีนตุ๊กแก

       เมื่อได้อุปกรณ์ต่างๆครบแล้วก็มาลงมือทำฉากกั้นห้องกันเลยค่ะ ขั้นตอนในการทำก็ไม่ยากเริ่มจาก


 1.  เริ่มจากประกอบท่อ PVC ตามรูป จะได้ฉากขึ้นมา 1 ฉาก โดยใส่ข้องอให้ครบทั้ง 4 ชิ้น สำหรับ 2 ชิ้นล่างที่เราจะใช้ยึดท่อ PVC เข้ากับแผ่นไม้ให้บิดข้องออกด้านข้าง




    2.  จัดการทาสีที่เราเตรียมไว้ให้กับท่อ PVCให้ครบทุกชิ้น รวมทั้งกิ๊บที่เราจะใช้ในการติดท่อ PVC เข้ากับแผ่นไม้ด้วยนะคะเพื่อความสวยงาม แล้วทิ้งไว้จนสีแห้งสนิท




    3.  ระหว่างรอสีแห้งเราจะมาเริ่มทำฐานล้อเลื่อนกันค่ะ เริ่มมาร์คจุดที่แผ่นไม้เพื่อติดล้อเลื่อน เมื่อได้ตำแหน่งที่ต้องการครบทั้ง 4 ด้านแล้วจัดการติดล้อเข้ากับแผ่นไม้ทั้ง 4 มุมให้เรียบร้อย เราจะได้แผ่นไม้ที่เลื่อนไปมาได้แล้ว





    4.  เมื่อตรวจสอบแล้วว่าสีแห้งสนิทก็เริ่มประกอบโครงของฉากกั้นห้องกันเลยค่ะ โดยนำท่อ PVC ที่เราประกอบไว้แล้วนั้นมาประกอบเข้ากับฐานไม้โดยกะระยะให้โครงอยู่ตรงกลางของแผ่นไม้นะคะ แล้วใช้กิ๊บยึดท่อ PVC เข้ากับแผ่นไม้ แค่นี้ก็ได้โครงของฉากกั้นห้องแล้วล่ะคะ




    5.  เมื่อมีโครงแล้วเราจะนำผ้าลายที่ชอบมาวัดขนาดกว้าง * สูงให้พอดีกับโครงที่เราเตรียมไว้แล้วจัดการเย็บขอบทั้ง 4 ด้านให้เรียบร้อย สำหรับด้านที่เราจะเอาไว้สอดเข้าท่อของฉากกั้นห้องนั้นให้ติดกระดุม หรืออาจจะใช้ตีนตุ๊กแกแทนก็ได้ เพื่อความสะดวกเวลาจะถอดซัก หรืออาจจะประยุกต์ใช้เป็นราวแขวนเสื้อแทนในกรณีที่เราไม่ได้ใช้ฉากกั้นห้องแล้วก็ได้ค่ะ







0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น